ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Next-Generation Network (NGN)


Next-Generation Network (NGN)


โครงข่ายโทรคมนาคมยุคหน้า (Next-Generation Network หรือ NGN) คือ ร่างกายของการเปลี่ยนแปลงทางสถาปัตยกรรมที่สำคัญในโครงข่ายส่วนที่เป็น core และ access. ความคิดทั่วไปที่อยู่เบื้องหลัง NGN ก็คือมีเพียงเครือข่ายการขนส่งเพียงหนึ่งเดียวเพื่อขนส่งข้อมูล และการบริการทั้งหมด (เสียง ข้อมูลและ สื่อทุกประเภท เช่นวิดีโอ ) โดยการ encapsulating เหล่านี้ให้เป็นแพ็คเกตคล้ายกับที่ใช้บนอินเทอร์เน็ต. NGNs โดยทั่วไปจะถูกสร้างด้วย Internet Protocol ดังนั้น การเปลี่ยนแปลงข้อมูลทั้งหมดจะถูกทำให้อยู่ในรูป IP
ส่วนประกอบเทคโนโลยีพื้นฐาน
NGN มีพื้นฐานมาจากเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต รวมถึง Internet Protocol ( IP) และ Multiprotocol Labeling Switching ( MPLS ). ที่ระดับ แอพพลิเคชั่น, Session Initiation Protocol ( SIP ) ดูเหมือนว่าจะรับหน้าที่ต่อจาก ITU -T H.323
ในตอนแรก H.323 เป็นโปรโตคอลที่นิยมมากที่สุด แต่ความนิยมได้ลดลงใน "คู่สายท้องถิ่น " เนื่องจากความสามารถในการทำงานเกี่ยวกับ การแปลที่อยู่เครือข่าย (Network Address Traslation) และ firewall ที่ไม่ดีมาแต่เดิม ด้วยเหตุผลนี้เองเมื่อบริการ VoIP ในประเทศได้รับการพัฒนา SIP จึงได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางมากกว่า อย่างไรก็ตาม ในเครือข่ายเสียง ที่ซึ่งทุกอย่างจะอยู่ภายใต้การควบคุมของผู้ให้บริการเครือข่ายหรือ telco, ผู้ให้บริการที่ใหญ่ที่สุดจำนวนมากจะใช้ H.323 เป็นโปรโตคอลทางเลือกใน แบ็คโบนหลักของพวกเขา ด้วย การเปลี่ยนแปลงล่าสุดสำหรับ H.323 ตอนนี้มันเป็นไปได้สำหรับอุปกรณ์ H.323 ที่จะกลับนำมาใช้ได้อย่างง่ายดายและ ทำงานกับ NAT และ Firewall ได้อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเปิดโอกาสให้ H.323 กลับมาแจ้งเกิดอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่ของบริษัทโทรคมนาคมได้มีการวิจัยและการสนับสนุน IP มัลติมีเดียระบบย่อย (IMS )อย่างกว้างขวาง ซึ่งจะช่วยให้ SIP ได้รับโอกาสที่สำคัญของการเป็นโปรโตคอลที่ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุด
สำหรับการใช้งานเสียง หนึ่งในอุปกรณ์ที่สำคัญที่สุดใน NGN คือ Softswitch-อุปกรณ์ที่สามารถตั้งโปรแกรมได้ ใช้เพื่อควบคุมการใช้โทรศัพท์แบบ Voice over IP (VoIP) และจะช่วยให้มีการบูรณาการที่ถูกต้องของโพรโทคอลที่แตกต่างกันภายใน NGN. ฟังก์ชั่นที่สำคัญที่สุดของ Softswitch คือการสร้างการอินเตอร์เฟซกับเครือข่ายโทรศัพท์ที่มีอยู่แล้ว คือ PSTN ผ่าน Signalling Gateways และ Media Gateways อย่างไรก็ตาม คำว่า Softswitch อาจถูกกำหนด ความหมายแตกต่างกันโดยผู้ผลิตอุปกรณ์ที่แตกต่างกัน และ มีหน้าที่แตกต่างกันบ้าง
บางคนอาจพบคำว่า'ผู้รักษาประตู'ในบทความ NGN ค่อนข้างบ่อย คำนี้เดิมเป็นอุปกรณ์ VoIP ซึ่งแปลงเสียง(โดยใช้ เกตเวย์) และข้อมูล จากรูปแบบ switched-circuit แอนะล็อก (PSTN) หรือ switched-circuit ดิจิทัล (SS7) ไปเป็นแบบ packet-based (IP) มันควบคุมเกตเวย์หนึ่งหรือมากกว่าหนึ่งเกตเวย์. ทันที่ที่อุปกรณ์ชนิดนี้เริ่มใช้ Media Gateway Control Protocol มันจะเปลี่ยนชื่อเป็น Media Gateway Controller ( MGC )
Call Agent เป็นชื่อทั่วไปสำหรับอุปกรณ์/ระบบควบคุมการโทร
IP Multimedia Subsystem (IMS) เป็นมาตรฐานสถาปัตยกรรม NGN สำหรับความสามารถในการให้บริการสื่ออินเทอร์เน็ต ที่กำหนดโดยสถาบันมาตรฐานโทรคมนาคมยุโรป (ETSI) และ 3rd Generation Partnership Project (3GPP)


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศาสตร์เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

ศาสตร์เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ( computer engineering) เป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและสร้างเครื่องหรือระบบคอมพิวเตอร์ และ ระบบที่ใช้คอมพิวเตอร์ ศาสตร์นี้เกี่ยวข้องกับการศึกษาทางด้านฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ การสื่อสาร และความเกี่ยวเนื่องระหว่างเรื่องทั้งสาม หลักสูตรการเรียนมุ่งเน้นทางด้าน ทฤษฎี กฎ และ การฝึกฝนปฏิบัติของทางด้านวิศวกรรมไฟฟ้า และ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์รวมถึงการประยุกต์เข้ากับปัญหาทางด้านการออกแบบคอมพิวเตอร์ และ อุปกรณ์ที่ใช้คอมพิวเตอร์ วิศวกรคอมพิวเตอร์ ศึกษาการออกแบบระบบฮาร์ดแวร์ดิจิทัล ซึ่งรวมถึงระบบการสื่อสาร องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ที่ประกอบด้วยคอมพิวเตอร์ วิศวกรคอมพิวเตอร์จะเรียนการพัฒนาซอฟต์แวร์ โดยมุ่งเน้นเกี่ยวกับซอฟต์แวร์สำหรับอุปกรณ์ดิจิทัล และ การสร้างส่วนต่อประสานระหว่างผู้ใช้งานซอฟต์แวร์ และ ระหว่างอุปกรณ์ต่าง ๆ รวมทั้งความรู้ทางด้านวิศวกรรมที่ดีด้วย ปัจจุบันสาขาวิชาที่สำคัญในด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์คือ ระบบฝังตัว การพัฒนาอุปกรณ์ที่มีซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ฝังตัวภายใน เช่น อุปกรณ์สื่อสารอย่าง โทรศัพท์มือถือ เครื่องเล่

คุณลักษณะของระบบสารสนเทศ TPS, MIS, DSS, EIS

คุณลักษณะของระบบสารสนเทศ TPS, MIS, DSS, EIS 1. ระบบการประมวลผลทางธุรกิจ ( Transaction Processing System : TPS)      ระบบการประมวลผลทางธุรกิจ มักเป็นการประมวลผลต่อวัน เช่น การรับ – จ่ายบิล ระบบควบคุมสินค้าคงคลัง ระบบรายรับ – จ่ายสินค้า ระบบนี้เป็นระบบสารสนเทศลำดับแรกที่ได้รับ การพัฒนาให้ใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ ลักษณะเด่นของระบบ TPS   การทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานง่าย ไม่ยุ่งยาก ซับซ้อน ซึ่งระบบนี้เกือบทั้งหมดใช้การประมวลผลแบบออนไลน์ และสิ่งที่องค์กรจะได้รับเมื่อใช้ระบบนี้ คือ      – ลดจำนวนพนักงาน      – องค์กรจะมีการบริการที่สะดวกรวดเร็ว      – ลูกค้ามีจำนวนเพิ่มมากขึ้น 2. ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ( Management Information System : MIS)      ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ คือ ระบบที่เกี่ยวข้องกับผู้บริหารที่ต้องการ การประมวลผลของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ให้ประโยชน์มากกว่าการช่วยงานแบบต่อวัน MIS จึงมีความสามารถในการคำนวณเปรียบเทียบข้อมูล ซึ่งมีความหมายต่อการจัดการและบริหารงานเป็นอย่างมาก นอกจากนั้นระบบนี้ยังสามารถสร้างสารสนเทศที่ถูกต้องทันสมัย คุณสมบัติของระบบ MIS คือ

ระบบ SAP

       ระบบ  SAP                 SAP เป็นระบบขนาดใหญ่ที่ได้รวมเอาโซลูชั่นต่างๆ เข้ามารวมไว้ในระบบ โดยสามารถเขียนโปรแกรมให้ทำงานเฉพาะโซลูชั่นที่ต้องการได้ และหากมีหลายโซลูชั่นก็สามารถนำข้อมูลไปใช้ร่วมกันได้ จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไม ปัจจุบันนี้โปรแกรมเมอร์มากมายต่างหันมาสนใจ SAP กันมากขึ้น โซลูชั่นที่ SAP รองรับนั้นมีมากมาย อาทิ ระบบไฟแนนซ์ ระบบบริหารงานบุคคล ระบบลูกค้าสัมพันธ์ ระบบบัญชี ระบบสินค้าคงคลัง เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการนำไปประยุกต์ใช้กับระบบคนไข้ในโรงพยาบาลบางแห่ง โดยระบบงานต่างๆ ในแต่ละส่วนเหล่านี้เอง คือ ส่วนที่เรียกว่า "โมดูล" หากคุณจะเริ่มศึกษา SAP นั้นคุณจะต้องทราบก่อนว่าคุณจะศึกษาในส่วนใด และนำไปใช้กับงานลักษณะใด ซึ่ง SAP จะแบ่งระบบงานต่างๆ แยกย่อยเป็นโมดูล ซึ่งแต่ละโมดูลเป็นอิสระต่อกัน และสามารถนำเอาข้อมูลในแต่ละส่วนมาเชื่อมโยงกันได้                SAP ประกอบไปด้วยการทำงานมี 3 ลักษณะคือ Functional ,Basis ,Abap Programming จะแบ่งเป็น R3 และ Net Weaver Version - Functional คือ ลักษณะงานเป็นแบบ Consultant คือให้คำปรึกษา, วางรูปแบบการทำงาน จัดการ Process ต่า